Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Tân Ban Chấp Hành GĐPTTTCG Ban Mê Thuột Tham dự Đại Hội.



Các thành viên Tân BCH GĐPTTTCG Ban Mê Thuột đã tham dự Đại hội GĐPTTTCG Việt Nam tại Trung Tâm Mục Vụ Đà Lạt số 51 Vạn Kiếp, thành phố Đà Lạt. Đây là lần đầu tiên Tân BCH GĐPTTTCG BMT vinh dự tham dự khóa tập huấn 2 ngày, ngày 25 và 26/10/2018. Các thành viên đã tham dự đầy đủ các giờ sinh hoạt và học hỏi được nhiều điều bổ ích.




Mời xem bản tin và hình ảnh đầy đủ dưới đây:

Tin Sinh hoạt BCH GĐPTTTCG Việt Nam

Hội nghị Ban chấp hành (BCH) Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Việt Nam (VN) nhiệm kỳ 2014 – 2020, đã diễn ra từ 08g00 ngày 25 đến hết ngày 26-10-2018, tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) giáo phận Đà Lạt, số 51 Vạn Kiếp, TP Đà Lạt, do Ban thường vụ BCH GĐPTTTCG VN tổ chức.
Thành phần tham dự:
Các tham dự viên hân hạnh được đón tiếp linh mục (Lm) Vinh sơn  Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng (TLH) GĐPTTTCG VN, Lm Giuse Trần Văn Chiến – TLH GĐPTTTCG giáo phận  Đà Lạt, Lm Vincente Vũ Văn Hướng – TLH GĐPTTTCG giáo phận Thái Bình, Lm Antôn Nguyễn Văn  Ninh – TLH GĐPTTTCG giáo phận Hải Phòng, Lm Vinh sơn Nguyễn Huy Quang – linh hướng GĐPTTTCG xứ đoàn Hòa An – giáo phận Bà Rịa, Lm Phêrô Võ Hải Điền – linh hướng GĐPTTTCG  Xứ đoàn Viên Chăn (Lào), Lm Giuse Nguyễn Văn Quyền – linh hướng GĐPTTTCG xứ đoàn Nha Mơn – giáo phận Nha Trang, Lm Đaminh Trần Đức Công – Đặc trách Hỗ trợ phát triển ơn gọi và truyền giáo GĐPTTTCG.
Đến tham dự có: Thành viên BCH GĐPTTTCG VN nhiệm kỳ 2014 – 2020; Đại diện BCH GĐPTTTCG các giáo phận Đà Lạt, Bùi Chu, Thái Bình, Hải Phòng, Kon Tum, Ban Mê Thuột, Xuân Lộc, Bà Rịa, Mỹ Tho, Long Xuyên, TP HCM, Nha Trang. Ngoài ra còn có Đại diện BCH GĐPTTTCG  Vương Quốc Campuchia.
Ngày 24-10-2018
Các thành viên BCH GĐPTTTCG từ 03 giáo tỉnh và vương quốc Campuchia lên đường đến Thành phố Đà Lạt. Chiều cùng ngày, các đoàn đã đến TTMV giáo phận Đà Lạt để nhận phòng, chuẩn bị cho ngày hôm sau.
Đại diện BCH GĐPTTTCG VN và các giáo phận hội ý thống nhất chương trình làm việc của các ngày sinh hoạt.
Đúng 17g00, linh mục TLH GĐPTTTCG giáophận Đà Lạt đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho hội nghị thành công tốt đẹp, tại TTMV.  Đồng tế với ngài là Linh mục đặc trách GĐPTTTCG cộng Hòa dân Chủ nhân dân Lào.
Buổi tối, các tham dự viên sinh hoạt chuẩn bị cho văn nghệ lửa trại tối 25-10-2018 trong tinh thần vui tươi ấm cúng.
Ngày 25-10-2018
Đúng 06g00, linh mục Vinh sơn  Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng (TLH) GĐPTTTCG VN, đã chủ sự dâng Thánh lễ tại nhà nguyện TTMV. Đồng tế với ngài là Lm từ các giáo phận: Đà Lạt, Nha Trang, Hải Phòng, Thái Bình, Bà Rịa và Lào.
Khai mạc
Đúng 08g00, Anh Giuse Huỳnh Bá Song – Trưởng BCH GĐPTTTCG VN giới thiệu đôi nét về sự hình thành, phát triển, sự hoạt động của GĐPTTTCG VN trong thời gian 04 năm qua, phương hướng thời gian tới, mục tiêu của đợt tập huấn này.
Tập huấn
Ngay sau nghi thức khai mạc, các đại biểu được nghe Lm Vinh sơn  Nguyễn Văn Hồng –TLH GĐPTTTCG VN chia sẻ đề tài: “Xây dựng tinh thần tông đồ đoàn viên Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu”. Đây là điều cốt lõi của người tông đồ Thánh Tâm Chúa, hun đúc lòng nhiệt thành cho người đoàn viên GĐPTTTCG.
Ngài nhấn mạnh và diễn giải:
Người tông đồ Thánh Tâm Chúa đích thực là người luôn có một hoài bão, lo lắng, xao xuyến trong tâm hồn và đầy lòng nhiệt thành phục vụ.
Người tông đồ Thánh Tâm Chúa được xây dựng trên nền tảng của GĐPTTTCG, đó là lòng yêu mến Trái Tim Chúa và có tinh thần khiêm nhường đích thực theo lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy học cùng ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng.” (Mt 11,29)

Tiếp tục phần giảng huấn, Lm Giuse Trần Văn Chiến – TLH GĐPTTTCG giáo phận  Đà Lạt trình bày: “Tông huấn ơn gọi và sứ vụ người tín hữu giáo dân” của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II. Ngài giới thiệu đôi nét về ý nghĩa các chương của Tông huấn và   nhấn mạnh đến chương Ba: “Thày đã cắt cử anh em để anh em ra đi sinh được hoa trái. Tinh thần đồng trách nhiệm trong Giáo hội – Truyền giáo”.
Linh mục Giuse trình bày:
(1) Hiệp thông trong sứ vụ truyền giáo: Đức Thánh Cha lấy lại hình ảnh cây nho và cành nho để suy tư về sự hiệp thông là điều kiện thiết yếu để kết sinh hoa trái.
(2) Loan Báo Tin Mừng: ơn gọi và sứ mạng chính yếu của người giáo dân là loan báo Tin Mừng. Ngài diễn giải những việc phải thực hiện trong thời đại hôm nay:
– Đã đến lúc tiến hành một cuộc phúc âm hóa mới.
– Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ để loan báo Tin Mừng của Đức Kitô.
– Sống Tin Mừng qua việc phục vụ con người và xã hội.
– Cổvõ phẩm giá con người.
– Tôn trọng quyền sống, bất khả xâm phạm.
– Tự do kêu cầu danh Chúa.
– Gia đình, môi trường đầu tiên trong việc dấn thân xã hội.
– Đức ái, linh hồn và sự nâng đỡ của tình liên đới.
– Những người tham gia vào đời sống chính trị và được hưởng lợi ích của đời sống đó.
– Đặt con người ở trung tâm đời sống kinh tế – xã hội.
– Phúc âm hóa văn hóa và các nền văn hóa của con người.
Thảo luận
Buổi chiều, từ 13 – 15 giờ, các tham dự viên được chia thành 04 tổ để thảo luận về 02 đề tài đã được nghe báo cáo. Thành phần các tổ là các thành viên thuộc các giáo phận như  sau:
Tổ 01: Sài Gòn, Đà Lạt, Bùi Chu, Long Xuyên, Xuân lộc
Tổ 02: Sài Gòn, Đà Lạt, Hải Phòng, Kon Tum, Cần Thơ
Tổ 03: Sài Gòn, Đà Lạt, Thái Bình, Nha Trang, Campuchia
Tổ 04: Sài Gòn, Đà Lạt, Ban Mê Thuột, MỹTho.
Thành viên các tổ thảo luận rất hăng say, sôi nổi, đặt nhiều vấn đề và có ý kiến giải quyết theo nhiều quan điểm khác nhau.
Sau thảo luận, đại diện các tổ báo cáo tổng hợp nội dung  thảo luận tại mỗi tổ, tập trung vào những vấn đề:
Người làm tông đồ Thánh Tâm Chúa:
Cố gắng hy sinh, dấn thân phục vụ, từ bỏ ý riêng mình.
Phải có hoài bão, lo lắng, xao xuyến trong tâm hồn và đầy lòng nhiệt thành phục vụ, khiêm nhường.
Siêng năng cầu nguyện, biết lắng nghe lời của các linh mục linh hướng và các cấp lãnh đạo của GĐPTTT, học tập nghiên cứu các tài liệu của đoàn thể.
Thực hiện bác ái, đoàn kết, mở lòng với anh em, tự thánh hóa bản thân, học hỏi và thực thi Lời Chúa.
Tu thân, Tề gia.
Tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu trong gia đình.
Từ trong gia đình, có đức tin, làm hết khả năng của mình.
Làm thế nào đương đầu với những thách đố lớn trong xã hội ngày hôm nay:
Nguyên nhân: Đói nghèo, thất nghiệp, di dân, truyền thông, hôn nhân không chuẩn mực, tệ nạn xã hội, mất đức tin, vô cảm, giáo dục suy đồi, duy vật vô thần, bỏ bê con cái.
Hướng khắc phục: yêu thương bác ái, giáo dục con cái từ bé sống có đức tin, cầu nguyện.
Tổng kết thảo luận:
Sau đó, anh Trưởng BCH GĐPTTTCG VN tổng kết đánh giá kết quả thảo luận:
Người làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa phải nắm vững 02 đề tài trên.
Làm tông đồ phải có hồn, phải có Chúa.
Thảo luận chưa thực sự đi sâu vào 02 đề tài trên, nhưng cũng nói lên được làm tông đồ qua việc làm của mình.
Người làm tông đồ phải biết cầu nguyện. Đây là vấn đề cốt lõi nhất.

Lm TLH GĐPTTTCG VN bổ sung: cơ bản của đoàn thể GĐPTTTCG  là tôn vương Thánh Tâm Chúa Giêsu làm vua gia đình, cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa và thực thi Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Đoàn thể muốn phát triển phải có: đời sống đạo đức và việc làm cụ thể, như: làm bác ái, tích cực phục vụ trong giáo xứ, thăm viếng an ủi khi gặp hữu sự. Nhờ đó đoàn viên phát triển cả số lượng lẫn chất lượng. Áp dụng linh động theo mỗi địa phương, hoàn cảnh cụ thể.
Sinh hoạt đoàn thể cần nhớ nguyên tắc sống đạo làm con cái Chúa, phải tìm thấy niềm vui của người con cái Chúa. Nên sinh hoạt đoàn thể phải vui, sinh động. Không nên phê bình nhau nhiều, mà hãy khuyến khích nhau những điều tốt, cộng tác nâng đỡ nhau.
Đoàn thể phát triển được hay không do người đứng đầu.
Lm Giuse Nguyễn Văn Quyền chia sẻ:
Vì sao các cha xứ chưa quan tâm đến các đoàn thể nhất là đoàn thể mới: Công việc của Lm rất nhiều, Mối quan hệ giữa cha xứ và giáo dân còn hời hợt, thiếu cộng tác với cha xứ, hay bắt bẻ các cha.
Lý do đoàn viên giảm: đạo đức yếu, làm biếng, thiếu kêu gọi, sinh hoạt đơn điệu.
Muốn phát triển đoàn viên mới: Phải vận động các bà trước để cho người đoàn viên mới hiểu đây là công việc đạo đức đánh động đến Trái Tim của Chúa, có thể nhường phần đạo đức này cho cha mẹ, vợ, con.
Cần vâng lời, yêu thương, phục tùng các cha xứ. Làm công việc cho Chúa, Chúa sẽ bù lại. Có thể nhờ những người bạn đối tượng vận động sẽ hiệu quả hơn.
Phần tập huấn kết thúc vào lúc 17g00.
Sau đó, Lm Giuse NguyễnVăn Sinh – giám đốc TTMV hướng dẫn, giới thiệu đôi nét về nguồn gốc các hiện vật cho các thành viên tham quan nhà truyền thống của giáo phận  Đà Lạt.
Vào lúc 19g30, các tham dự viên tập trung vào đầu nhà thờ để tham dự lửa trại, văn nghệ, ẩm thực đặc sản Đà Lạt thật đặc sắc. Đi chung quanh ánh lửa hồng, vừa hát vừa múa thật sinh động, với sự biểu diễn nhạc cụ của người dân tộc làm cho thêm thích thú, những tiếng hát điệu múa của các tham dự viên trên sân khấu đã tạo cho đêm lửa trại sống động, nhiều tiếng cười mãi không dứt. Vừa xem văn nghệ, vừa thưởng thức đặc sản Đà Lạt đã làm cho một đêm vui nhộn, sảng khoái. Một đêm vui chơi lành mạnh đã kết thúc vào lúc 22g00. Mọi người đi ngủ một đêm an lành.
Ngày làm việc thứ II (26-10-2018)
Đúng 06g00, linh mục Vinh sơn  Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng (TLH) GĐPTTTCG VN, đã chủ sự dâng Thánh lễ tại nhà nguyện TTMV. Đồng tế với ngài là linh mục đặc trách phát triển GĐPTTTCG VN và các linh mục đến từ Đà Lạt, Nha Trang, Hải Phòng, và Lào.
Báo cáo tổng kết của GĐPTTTCG VN
Vào lúc 08g00, các đại biểu được nghe ông Giuse Bùi Văn Luận – Tổng thư ký BCH GĐPTTTCG VN báo cáo: “Tình hình hoạt động và các bước phát triển của GĐPTTTCG VN trong 04 năm qua” (có tài liệu đính kèm.)
Báo cáo của Trưởng ban BCH GĐPTTTCG giáo phận:
– Đà Lạt do ông Giuse Nguyễn Vân Phong  báo cáo sự hình thành , phát triển, những khó khăn thuận lợi, phương hướng hoạt động thời gian tới của GĐPTTTCG Giáo phận, với 11 xứ đoàn và 1304 đoàn viên chính thức.
– Hải Phòng do ông Giuse Phạm Văn Hóa báo cáo quá trình tái lập và phát triển của GĐPTTTCG giáo phận, với 33 xứ đoàn và 2458 đoàn viên.
– Xuân Lộc do ông Phêrô Nguyễn Thái Đức báo cáo về sự thành lập GĐPTTTCG giáo phận, với 03 xứ đoàn và 1139 đoàn viên.
– Bùi Chu do ông Giuse Trần Thế Việt báo cáo hoạt động của GĐPTTTCG giáo phận, với 55 xứ đoàn và 12553 đoàn viên.
– Campuchia do đại diện báo cáo tóm tắt tình hình Giáo hội công giáo nói chung và  GĐPTTTCG Vương quốc Campuchia nói riêng.
– Thái Bình do ông Vincentê Đinh Công Phúc báo cáo đôi nét về tổ chức GĐPTTTCG giáo phận, với 14 xứ đoàn và 5064 đoàn viên.
Chia sẻ của các linh mục
Sau phần báo cáo, lần lượt các linh mục:
– Antôn Nguyễn Văn Định – TLH GĐPTTTCG giáo phận Hải Phòng chia sẻ về sự tái lập phong trào GĐPTTTCG. Phía bắc nhiều hội đoàn đạo đức nhưng ít hoạt động tông đồ. Phải làm thế nào cho các linh mục chánh xứ nhận ra được sự đặc thù của GĐPTTTCG, vai trò của tông đồ giáo dân phải được nổi bật, sự sinh hoạt phải phù hợp với người giáo dân. Phải giúp anh chị em gặp Chúa, làm việc của Chúa, hoạt động trong sự hiệp thông với HĐMV và các hội đoàn khác trong giáo xứ.
– Vincente Vũ Văn Hướng – TLH GĐPTTTCG giáo phận Thái Bình cho biết có những giống nhau giữa giáo phận Hải Phòng và Bùi Chu, một người sinh hoạt ở nhiều Hội đoàn đạo đức. GĐPTTTCG làm được nhiều điều, như bác ái, giúp người nghèo …nhưng mới là bề ngoài, chưa nhìn thấy bề sâu của GĐPTTTCG, chưa thấy lòng yêu mến thực sự vào Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngài mời gọi mọi đoàn viên hun đúc ngọn lửa yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu và đem ngọn lửa tình yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu đến với mọi người bằng hoạt động của đoàn thể GĐPTTTCG. Hãy để ý đến con quỷ có giáo dục và tinh tế.
– Đaminh Trần Đức Công – Đặc trách phát triển GĐPTTTCG VN tạ ơn Chúa vì đã ban cho Giáo Hội Việt Nam có các thành viên GĐPTTTCG sẵn sàng hy sinh để hoạt động tông đồ cho Thánh Tâm Chúa.
– Phêrô Võ Hải Điền – LH GĐPTTTCG tại Giáo Hội Lào đã giới thiệu đôi nét về Giáo Hội Lào, một Giáo Hội nhỏ bé, đất rộng, giáo dân ít, và sự giúp đỡ của GĐPTTTCG VN. Ngài cũng tâm tình về sự yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu của bản thân, nên rất yêu mến GĐPTTTCG.
– Ngoài ra, ông  Gioakim Nguyễn Xuân Hạ – Trưởng BCH đã đọc bài của Lm TLH GĐPTTTCG giáo phận Nha Trang chia sẻ về Hội viên ân nhân quy định trong nội quy.
Cuối cùng, Lm Vinh sơn  Nguyễn Văn Hồng –TLH GĐPTTTCG VN cám ơn:
– Lm TLH và BCH GĐPTTTCG giáo phận Đà Lạt.
– Lm TLH GĐPTTTCG giáo phận Hải Phòng và Thái Bình rất tích cực trong việc phát triển GĐPTTTCG.
– Lm Đaminh Trần Đức Công – Đặc trách phát triển GĐPTTTCG VN đã giúp đỡ rất nhiều trong công tác phát triển.
– Tạ ơn Chúa đã giúp cho các giám mục Xuân Lộc và Bà Rịa quan tâm tới GĐPTTTCG.
– Các thành viên đã đến tham dự ngày hội nghị hôm nay.
Ngài nhắc đến việc GĐPTTTCG có nam có nữ theo nội quy. Nhưng đây không phải là sự bắt buộc mà tùy ở từng địa phương và tùy cha chánh xứ.
Chỉnh sửa nội quy
Buổi chiều, vào lúc 13g30, ông Giuse Huỳnh Bá Song – Trưởng BCH GĐPTTTCG VN trình bày: “Dự thảo một số điều khoản bổ sung và chỉnh sửa nội quy của đoàn thể GĐPTTTCG VN”. Tổng số 18 điều cần bổ sung và điều chỉnh.
Sau đó, nhiều đại biểu thảo luận, góp ý bổ sung cho bản dự thảo rất sôi nổi, đi vào nhiều vấn đề cụ thể.
Sau nhiều ý kiến đóng góp, Lm TLH và anh Trưởng BCH GĐPTTTCG VN giải trình một số điểm chưa rõ, tiếp thu những ý kiến đóng góp về nghiên cứu chỉnh sửa cho phù hợp.
Kết thúc sinh hoạt
Ông Trưởng BCH GĐPTTTCG VN thay lời ban tổ chức cám ơn giám mục Antôn và Lm giám đốc TTMV giáo phận Đà Lạt, quý Lm TLH GĐPTTTCG các giáo phận, quý Lm linh hướng GĐPTTTCG các cấp, các đại biểu đã về tham dự.
Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc 16g00. Sau đó là chụp hình lưu niệm.
               
         Xem Album : Tất cả hình ảnh sinh hoạt

Thánh lễ tạ ơn
Vào lúc 17g00 ngày 26-10-2018, Giám mục Antôn Vũ Huy Chương đã chủ sự dâng Thánh lễ. Đồng tế với ngài là Vinh sơn  Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng (TLH) GĐPTTTCG VN và 10 linh mục.
Tham dự Thánh lễ có các đại biểu tham dự sinh hoạt BCH GĐPTTTCG VN nhiệm kỳ 2014 – 2020.
Dẫn vào Thánh lễ, giám mục Antôn mời gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho mọi người nỗ lực sống tình yêu của Trái Tim Chúa.
Trong bài giảng, giám mục Antôn kể lại câu chuyện tại Nhật Bản, trong 01 tuần lễ tất cả các tranh ảnh sách đạo tại nhà xứ đều bị bỏ đi, 02 Lm bị bắt giam. Nhưng  một vị quan thấy một tấm ảnh khóhiểu, ảnh của một người mà để trái tim ra bên ngoài, chắc có ý nghĩa gì hay lắm, ông ta lấy tấm ảnh đó đặt trong phòng của mình và ngồi suy nghĩ xem ý nghĩa của nó như thế nào mà trái tim để bên ngoài. Cuối cùng ông đặt bút viết dưới ảnh Trái Tim Chúa Giêsu: “Đối ngoại tự kỳ tâm. Đối nội vô tâm giả.” Từ đó ông ta để bức ảnh Trái Tim Chúa Giêsu trên bàn làm việc của mình. Một hôm có người bạn đến nhà chơi, thấy như thế nên hỏi: “Bộ anh muốn thờ bọn phản đạo”. ông quan trả lời: “Về mặt chính trị của triều đình tôi không dám phản kháng. Nhưng về văn hóa và nhân đạo tôi rất thích bức ảnh này.” Bức ảnh này nói lên chương trình hành động và cách ứng xử của người công giáo. Đối với tha nhân, đối ngoại thì hữu tâm, đối với bản thân, đối nội thì vô tâm. Người có trái tim để ra ngoài nghĩa là người hết lòng phục vụ xã hội, giúp ích cho đời. Một người dám phục vụ nhân loại, yêu thương mọi người, không quan tâm đến tư lợi, quên mình thì quả là lẽ ngay chính vậy (lúc này ông ta chưa biết Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc). Từ ngày đó, ông âm thầm tìm gặp Lm trong trại giam để tìm hiểu đạo công giáo, âm thầm xin lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, sau đó gặp triều đình xin thả những  Lm đó.
Hình ảnh Trái tim Chúa Giêsu tượng trưng cho tình yêu, một tình yêu giầu lòng thương xót, làm thay đổi lòng người. Chắc chắn các thành viên hiểu rất rõ tôn chỉ mục đích của GĐPTTT. Ngài nhắc lại, Lm Phan Tấn Thành – dòng Đaminh dịch từ tiếng Pháp thành “Đền tạ” nghĩa là sự sửa chữa, đền bù. “Đền tạ” có nghĩa thần học hơn là “phạt tạ”.  Phạt có nghĩa là lời xin lỗi, tạ lỗi, cám ơn, tạ ơn. Theo thần học: Đền tạ đề cao như là yêu mến (yêu mến Chúa để đáp lại tình Chúa yêu thương ta). Từ Phạt tạ có vẻ như dễ dẫn tới hiểu lầm Chúa như Người bừng bừng nổi giận khi con người có lỗi xúc phạm đến Ngài, nên cần có người đứng ra nhận hình phạt  thay cho Ngài, để cho Ngài nguôi giận đi, nó mang ý nghĩa không đúng với hình ảnh của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mạc khải là một người cha nhân hậu giầu lòng thương xót, mong chờ những đứa con hoang đàng trở về. Chính chúa Giêsu là hiện thân của người mục tử đã bỏ 99 con chiên lành để đi tìm 01 con chiên lạc.
Ngài nhắc lại đôi nét về sự sát nhập 02 đoàn thể lại thành GĐPTTTCG (1999) với mục đích tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, thánh hóa bản thân và gia đình, đồng thời để làm việc tông đồ.
Tông đồ là được sai đi để làm cho người khác yêu mến Chúa Giêsu Kitô. Làm tông đồ là được Chúa sai đi qua Giáo hội, nên gắn bó với Chúa Giêsu, với Thánh Tâm Chúa Giêsu nhất định phải gắn bó với Giáo hội. Bởi vì có những người chủ trương gắn bó với Chúa Giêsu, không gắn bó với Giáo hội.
Là người công giáo nên ý thức được mình phải vâng phục, được sai đi đem tình yêu của Chúa đến cho những người khác, cả người lương dân lẫn người có đạo, có khi ngay trong gia đình giáo xứ của mình.
Giáo hội là một mầu nhiệm, Giáo hội hiệp thông, Giáo hội sứ vụ, như năm thánh 2010 đã được HĐGMVN triển khai. Giáo hội là một mầu nhiệm, Chúa Giêsu là đầu, Chúa Thánh thần là linh hồn của Giáo hội, từ đó thành viên GĐPTTT cần gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, với Thánh Tâm Chúa Giêsu mới có thể làm việc tông đồ, theo gương Thánh Phaolo: chính tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi. Đấy là ý thức Giáo hội là một mầu nhiệm. Sống trong Giáo hội là một mầu nhiệm sẽ yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu hơn, ý thức việc cầu nguyện, hy sinh, hãm mình, sống gần với Chúa.
Giáo hội hiệp thông, các thành viên GĐPTTT hiệp thông với nhau, với các đoàn thể khác trong giáo xứ cũng như trong giáo phận, với mọi thành phần dân Chúa, với hết mọi người. Hiệp thông là tôn trọng những sự khác biệt, đối thoại, luôn luôn lấy Chúa Kitô làm trung tâm, gắn bó với Chúa Giêsu, gắn bó với Giáo hội.
Giáo hội sứ vụ, các thành viên GĐPTTT không lo cho bản thân mà quan tâm tới tha nhân, đặc biệt với những người nghèo khổ bệnh tật về vật chất cũng như về tinh thần.
Ngài kể câu chuyện một người rất giàu có, thành đạt, khi biết mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối tâm sự: “Tôi là người sinh ra trong một gia đình giàu có, học trường y, làm bác sĩ về mắt, mở trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ, công việc làm ăn rất khá, đã trở thành tỷ phú. Nhưng cái mâu thuẫn mọi thứ tôi có như  sự thành tâm, tiền bạc, nhà cửa, xe cộ … tôi nghĩ đem lại hạnh phúc, nhưng khi tôi sắp chết không mang đến cho tôi niềm vui. Điều thực sự mang lại cho tôi niềm vui trong 10 tháng cuối cùng là tiếp xúc với người thân, với bạn bè, với những người chân thành chăm sóc tôi, cười khóc cùng tôi. Tôi nghĩ mình trở thành bác sĩ sẽ có tâm, đồng cảm, nhưng tôi vẫn không có. Khi cận kề với cái chết, tôi mới biết mình nên sống như thế nào: đó là sự thật mà tôi đang trải qua, hạnh phúc thật sự không có được khi chỉ sống cho mình, chỉ nghĩ đến mình.”
Steve Jobs nổi tiếng không chỉ vì sự nghiệp công nghệ huyền thoại và sáng tạo, mà còn bởi những lời cuối cùng trước khi ông ra đi vĩnh viễn vì căn bệnh ung thư năm 2011, khiến thế giới thật sự chấn động:
“Tôi đã đạt đến tột đỉnh của thành công. Trong con mắt người khác, cuộc đời tôi là một biểu tượng của thành công. Tuy vậy phía sau của công việc tôi có rất ít niềm vui. Trong lúc này trên giường bệnh viện, hồi tưởng về cuộc đời, những lời khen ngợi, tự cao, tự hào về tài sản nhưng tôi cảm thấy thật vô nghĩa trước cái chết.
Bây giờ tôi mới hiểu, tiền tài, danh vọng tôi không thể đem theo tôi được. Những gì tôi có thể mang theo được những kỉ niệm của yêu thương.
Làm ơn hãy nâng niu và nhận thức được giá trị tình yêu gia đình, tình yêu bạn đời và tình yêu bạn hữu.”
Đối với các thành viên GĐPTTT, Chúa Giêsu là tình yêu, không ngừng sáng ngời vì cuộc sống quên mình, mong cho hạnh phúc của nhân loại. Đó là ý nghĩa hình ảnh Thánh Tâm Chúa bị lộ ra bên ngoài. “Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin uốn nắn chúng con nên giống Trái Tim Chúa.”
Cuối lễ, ông Giuse Huỳnh Bá Song – Trưởng BCH GĐPTTTCG VN đã thay lời các tham dự viên cảm ơn giám mục Antôn, Lm TLH GĐPTTTCG VN, Lm giám đốc TTMV giáo phận Đà Lạt, Lm TLH GĐPTTTCG  các giáo phận, các Lm đặc trách GĐPTTTCG Vương quốc Lào, các Lm đồng tế, các Thành viên BCH GĐPTTTCG các giáo phận từ đất nước xa xôi đã đến tham dự hội nghị này, đặc biệt Lm TLH và BCH GĐPTTTCG giáo phận Đà Lạt.
Đáp từ, giám mục Antôn giới thiệu đôi nét về Lm giám đốc TTMV. Ngài cũng xin mọi người bỏ qua những thiếu sót nếu có khi tổ chức hội nghị tại TTMV, cám ơn sự hiện diện của quý Lm, các thành viên GĐPTTTCG các giáo phận, xin kính chúc mọi người lên đường trở về được bình an.
Tiếng hát bài: “Thánh Tâm Chúa yêu con” thật ngọt ngào từ ca đoàn đã kết thúc Thánh lễ lúc 18g00.
Ngày 27-10-2018
Vào lúc 06g00, Lm Giuse Trần Văn Chiến – TLH GĐPTTTCG giáo phận  Đà Lạt, đã dâng Thánh lễ, chia tay các thành viên về tham dự hội nghị.
Sau Thánh lễ là sự chia tay quyến luyến, hẹn gặp lại trong thời gian tới, mọi người lên đường về lại địa phương của mình trong biết bao nhung nhớ, kỷ niệm.
Đoàn GĐPTTTCG TGP Sài Gòn về đến TPHCM vào lúc 17g00. Kết thúc chuyến sinh hoạt học tập của BCH GĐPTTTCG VN nhiệm kỳ 2014 -2020.
 Giuse Đinh Văn Phượng
Nguồn: http://gdptttvn.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.