Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Xứ Đoàn Thánh Linh Thực Thi Bác Ái.



Trong phiên họp thường kỳ của Xứ đoàn cuối tháng 5/2018, tập thể đoàn viên chúng tôi đã bàn bạc và lên phương hướng hoạt động tháng Sáu. 

Ngoài các hoạt động thường xuyên: Đọc kinh luân phiên, dự lễ ngày thứ Sáu đầu tháng, đi Đàng Thánh Giá, sửa cây và quét dọn đài Đức Mẹ. Công tác đặc biệt trong tháng này là chuẩn bị cho chuyến thực thi bác ái trong tháng Sáu, tháng kính Thánh Tâm Chúa GiêSu. Nhưng kế hoạch của chúng tôi đã được hoãn lại để tham gia công việc của giáo xứ. 

Tháng Sáu năm nay là một tháng đáng nhớ nhất của cộng đoàn chúng tôi. Giáo xứ Thánh Linh rất vinh dự đã có hai người con trong giáo xứ được nhận chức linh mục và các Tân Linh Mục đã về giáo xứ nhà để dâng lễ Tạ ơn, thánh lễ đầu tay, mở đầu cho một cuộc lên đường mới. Bắt đầu cuộc đời của người Mục Tứ với bao hy sinh và cố gắng. 

Công việc chuẩn bị của xứ đoàn tiếp tục được triển khai trong suốt tháng Sáu và kết thúc vào ngày thứ bảy 28 tháng 7. 

Sau thánh lễ II Chúa Nhật, sáng 29 tháng 7, một số anh chị em đoàn viên đăng ký tham gia chuyến đi, đã có mặt tại nhà xứ để chuyển, chất hàng hóa. 



Đúng 9:15, chúng tôi đã lên đường đến thăm giáo họ Quảng Phú thuộc giáo xứ Quảng Đà để thăm các anh chị em dân tộc ở đó. Chúng tôi không khởi hành sớm vì thánh lễ ngày Chúa Nhật tại giáo họ thường kết thúc vào khoảng 9 giờ. 

Giáo họ gồm có ba buôn. Các buôn ở cách xa nhau nên cha quản nhiệm dâng lễ ở mỗi buôn cách nhau 2 tuần một lần. Buôn người M Nông có khoảng hơn 100 gia đình công giáo; từ buôn đến nhà thờ Quảng phú khoảng 7 km. Buôn người Ê đê có 10 gia đình công giáo, cách nhà thờ 3 km nên họ đi bộ đến nhà thờ. Buôn người H Mông ở xa nhất, cách nhà thờ Quảng phú khoảng hơn 20 km. Ở đây có khoảng 50 gia đình công giáo. Còn một số đồng bào ở nhiều khu vực khác rải rác trên chiều dài của giáo họ là 50Km, một diện tích rất rộng. Anh chị em ở các buôn xa đến nhà thờ tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật bằng các phương tiện sẵn có của gia đình. Các soeurs và các thày dòng được giao nhiệm vụ dạy giáo lý cho họ sau thánh lễ Chúa Nhật. 

Sau khoảng 2 giờ đi bằng xe ô tô, chúng tôi đã đến nhà thờ họ Quảng Phú. Khi chúng tôi đến, đồng hồ đã chỉ 11g. Cha quản nhiệm đề nghị chúng tôi nghỉ ngơi và ăn trưa. Sau bữa trưa, cha quản nhiệm đích thân dẫn chúng tôi đến thăm nhà và tặng quà một số anh chị em. Thời gian đi tới các gia đình và về mất khoảng 2 tiếng. Kế hoạch này không thành vì trên bầu trời những đám mây đen bắt đầu xuất hiện. Theo các anh trong BCH giáo họ thì nếu có mưa nhỏ thôi thì xe đi lại cũng rất khó. Vì vậy dù rất muốn đến để thăm hỏi, động viên và biết thêm về hoàn cảnh sống cuả các anh chị em ấy nhưng chúng tôi đã không thể. Tôi nghĩ nếu chúng tôi có thể ở lại thêm một ngày, chúng tôi có thể đi bộ đến thăm họ. 



Dù chuyến công tác không được như ý muốn nhưng tất cả anh chị em trong Đoàn đã có một ngày trải nghiệm về sự vất vả, khó khăn trong cuộc sống và giữ đạo của các anh chị em ở các vùng sâu, vùng xa. 



Maria Bùi Thị Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.